VIỆT NAM HỢP ĐIỂM GIỚI THIỆU THÔNG TIN DU HỌC TỔNG QUÁT, CHỌN NƯỚC, CHỌN TRƯỜNG, CHỌN NGÀNH

Thông tin chung

MỸ

CANADA

SINGAPORE

ANH

ÚC

NZ

HUNGARY

MALAYSIA

THÁI LAN

HÀ LAN

Trang chủ VNCP
Thông tin chung về Hà Lan
Visa du học Hà Lan
Gương học sinh ở Hà Lan
Các trường trung học Hà Lan
Các trường đại học Hà Lan
Đại sứ quán Hà Lan
Bản đồ Hà Lan



Du học Mỹ



Du học Canada



Du học Singapore



Du học Anh



Du học Úc



Du học New Zealand



Du học Hungary



Du học Malaysia



Du học Thái Lan



Du học Phần Lan

Giáo dục trung học

Giáo dục trung học của Phần Lan gồm hai loại hình song song: trung học phổ thông (lukio) và trung học dạy nghề (ammatti) dành cho học sinh ở độ tuổi từ 16 – 19, sau khi đã hoàn thành chương trình giáo dục cơ sở bắt buộc. Lukio là loại hình giáo dục trang bị kiến thức đại cương cho học sinh, còn ammatti là loại hình giáo dục trang bị kiến thức về mốt số nghề nhất định. Theo thống kê, khoảng 50% học sinh học tiếp lukio và khoảng một nửa khác vào ammattikoulu sau khi học xong giáo dục cơ sở bắt buộc.

Trung học phổ thông

Các trường trung học phổ thông nhận học sinh vào trường dựa trên điểm tổng kết của các em ở các lớp cuối cấp cơ sở, trừ một số trường chuyên sẽ qua thi tuyển. Từ năm học 1982-1983 các trường trung học phổ thông Phần Lan bắt đầu thực hiện việc phân chia các môn theo các học phần, mỗi học phần gồm 38 tiết. Đến năm 1994, việc phân chia lớp theo bậc (như lớp 10, 11 và 12) hoàn toàn bị bãi bỏ và áp dụng chương trình đào tạo thống nhất theo các tín chỉ (credits) như ở các trường đại học. Thời gian học ở lukio không hạn định trong 3 năm mà có thể rút ngắn xuống 2 năm hoặc kéo dài tới 4 năm tùy theo năng lượng hay điều kiện cụ thể của từng học sinh, miễn là phải học và thi đạt tất cả các học phần bắt buộc.

Gần đây bên cạnh việc học ở trường mình, học sinh các trường lukio còn có thể học những môn học mà họ yêu thích ở trường khác (kể cả trung học phổ thông và trung học dạy nghề). Hình thức giáo dục không phân theo lớp ở trường trung học phổ thông được 73% giáo viên và 93% học sinh ủng hộ. Tuy nhiên, kết quả khảo sát cho thấy thời gian học của học sinh ở lukio kể từ khi áp dụng hình thức này cũng kéo dài hơn. Năm học 2003-2004, 83% học sinh kết thúc chương trình trung học phổ thông sau 3 năm hoặc ngắn hạn còn 16,6% kéo dài hơn 3 năm.

Trong chương trình của trường trung học phổ thông Phần Lan gồm có 3 loại môn học. Bên cạnh các môn bắt buộc như ngôn ngữ, khoa học, thể thao, nghệ thuật theo quy định thống nhất trong toàn quốc, các trường còn phải cung cấp một số môn chuyên ngành hay chuyên sâu và một số môn thực hành cho học sinh được chọn. Các môn chuyên ngành hay thực hành này có thể do các trường tự xây dựng hoặc có thể hợp tác với các trường hoặc cơ sở giáo dục khác, như các trường dạy nghề hay trường âm nhạc.

Ngôn ngữ giảng dạy trong trường trung học phổ thông phần lớn được thực hiện bằng tiếng Phần Lan và tiếng Thụy Điển. Ở một số trường, tiếng Saame, tiếng Romani  (của người Di Gan) và ngôn ngữ dấu hiệu cũng được sử dụng. Ngoài ra, ngày càng có nhiều trường sử dụng ngôn ngữ nước ngoài làm ngôn ngữ giảng dạy như tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Đức. Gần đây một số trường có chương trình IB hai năm đào tạo cấp bằng International  Baccalaureate với một năm dự bị. Hình thức này hiện nay được thực hiện ở 14 trường trong cả nước, nhiều nhất là ở Helsinki. Bằng International Baccalaureate của các trường này không chỉ có giá trị như bằng tốt nghiệp trung học của các trường lukio khác của Phần Lan mà còn nhiều trường quốc tế công nhận.

Để kết thúc việc học ở trường trung học phổ thông, học sinh phải qua một cuộc thi được tổ chức và đánh giá kết quả ở cấp quốc gia gọi là ylioppilas kirjoitukset được tổ chức mỗi năm hai lần vào mùa xuân và mùa thu. Việc tổ chức làm 2 lần như vậy giúp cho ngành giáo dục và cả học sinh không bị căng thẳng và dồn nén. Đây là kỳ thi quan trọng nhất trong hệ thống giáo dục của Phần Lan. Mỗi học sinh có thể hoàn thành toàn bộ các bài thi của kỳ thi này trong một lần hoặc nhiều nhất trong ba lần khác nhau (nghĩa là trong vòng 18 tháng). Bên cạnh chứng chỉ, thí sinh đạt kết quả của kỳ thi này được nhận một chiếc mũ vải màu trắng với vành đen goi là oppilas hattu.

Mặc dù chiếc mũ trắng này chỉ đánh giá chủ nhân của nó đã tốt nghiệp kỳ thi trung học phổ thông, song truyền thống giáo dục cũng như trong đời sống xã hội của Phần Lan ngày nay nó vẫn còn đem lại niềm tự hào cho những người sở hữu nó. Hằng năm cứ đến ngày Vappu (ngày 1 tháng 5), chiếc mũ trắng ấy được những người chủ nhân của chúng đem ra đội để đi diễu hành trên đường phố, mít tinh trên các quảng trường hay ở những nơi công cộng. Vì thế nếu có mặt ở Helsinki hoặc các thành phố lớn của Phần Lan vào ngày này chắc chắc bạn sẽ được chứng kiến trên đường phố chỉ thấy tràn ngập một màu của mũ trắng và giữ được ấn tượng khó quên nhất về đất nước này.

Chương trình trung học phổ thông ở Phần Lan còn được thực hiện ở các trường trung học phổ thông dành cho người lớn (aikuilukio) ở một số địa phương. Hình thức giáo dục này thường được tổ chức sau giờ làm việc chính thức trong ngày nhằm giúp cho học sinh chủ yếu là những người ngoài độ tuổi 16-19 chưa hoàn thành chương trình trung học phổ thông và đang đi làm hoặc học ở trường dạy nghề khác có thời gian tham dự. Sau khi học xong, chương trình ở các cơ sở dành cho người lớn này, họ có thể học lên các trường ở bậc đại học.

Trung học dạy nghề

Nếu không muốn tiếp tục việc học lên ở lukio, sau khi hoàn thành chương trình phổ cập bắt buộc ở peruskoulu, học sinh có thể vào học nghề ở các trường ammattiloulu. Từ năm 2001, thời gian đào tạo trong các trường dạy nghề được thống nhất kéo dài 3 năm, bao gồm 120 tín chỉ (mỗi năm học toàn bộ thời gian tương đương với 40 tín chỉ), trong đó 90 tín chỉ dành cho học nghề, 20 tín chỉ học các môn đại cương và 10 tín chỉ cho các môn tự chọn. Sinh viên hoàn thành chương trình học ở các trường trung học chuyên nghiệp được nhận bằng tốt nghiệp nghề (ammatillinen perustutkinto).

Các cơ sở giáo dục gắn với dạy nghề nói chung thường chọn sinh viên dựa trên kết quả học tập của họ ở các năm cuối của trường phổ thông cơ sở. Tuy nhiên, một số trường cũng có thể nhận học sinh qua kết quả một số môn thi do trường tổ chức. Các môn học bắt buộc ở các trường học nghề là: tiếng mẹ đẻ, ngôn ngữ quốc gia thứ hai, một ngoại ngữ, toán, vật lý, hóa học, giáo dục sức khỏe và thể chất, nghiên cứu xã hội, nghiên cứu doanh nghiệp, nghiên cứu nghệ thuật và văn hóa. Ngoài ra, còn bao gồm một đề tài chuyên ngành.

Một điểm tiêu biểu trong chính sách giáo dục gắn với học nghề của Phần Lan là bên cạnh học lý thuyết ở lớp, học sinh cón được thực hành ở các xưởng thực hành của trường hoặc các cơ sở chuyên môn của các nghề đó. Các trường học gắn với học nghề do các địa phương và tổ chức tư nhân điều hành và quản lý. Sinh viên học ở các trường này không phải trả học phí, được ăn một bữa miễn phí ở trường, song phải trả tiền tài liệu học tập.

Giáo dục dạy nghề cũng dành cho người lớn tuổi nếu họ có đủ khả năng và điều kiện để tham dự. Hàng năm số học sinh vào học ở các trường trung học phổ thông và trung học dạy nghề ở Phần Lan tương đương nhau. Trong những năm gần đây, vì muốn được đi làm và có thu nhập sớm nên số học sinh sau khi kết thúc peruskoulu vào học các trường dạy nghề có xu hướng tăng lên. Theo số liệu thống kê của Bộ Giáo dục, năm 2004-2005 trên toàn Phần Lan có 116.000 học sinh trung học phổ thông và 122.000 học sinh trung học dạy nghề.

Thi tốt nghiệp trung học phổ thông

Thi tốt nghiệp trung học phổ thông (ylioppilastutkinto) là cuộc thi quan trọng nhất trong hệ thống giáo dục của Phần Lan hiện nay. Loại hình thi này vốn là hình thức thi nhằm tuyển chọn sinh viên vào học ở trường đại học Helsinki, được tổ chức lần đầu tiên năm 1852. Khi đó yêu cầu của cuộc thi này là đánh giá trình độ kiến thức văn hóa đã học và trình độ tiếng La tinh của các thí sinh. Ngày nay, hình thức này đã được thay đổi thành cuộc thi nhằm đánh giá thí sinh đã lĩnh hội đủ kiến thức và trình độ theo chương trình giáo dục trung học phổ thông để được công nhận tốt nghiệp bậc giáo dục này hay chưa và cho phép thí sinh được vào thẳng hoặc dự tuyển vào các trường đại học.

Kỳ thi này được tổ chức tại các trường trung học phổ thông nhưng do một ban chuyên trách chịu trách nhiệm ra đề thi và chấm thi trong phạm vi toàn quốc. Ban chuyên trách này gồm 30 thành viên do Bộ giáo dục tuyển chọn dựa vào đề cử của các trường đại học, cao đẳng trong cả nước và của Ban Giáo dục quốc gia. Giúp việc cho ban chuyên trách này, hiện nay có 300 thành viên đại diện cho các bộ môn khác nhau có liên quan trong kỳ thi. Bên cạnh ban chuyên trách, có một ban thư ký gồm 20 người chịu trách nhiệm về những vấn đề kỹ thuật của kỳ thi.

Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông được tổ chức mỗi năm hai lần vào mùa xuân và mùa thu trong cùng một thời gian trên cả nước. Thời gian tối đa cho phép thí sinh hoàn thành tất cả các môn của cuộc thi này để được công nhận là 3 kỳ thi liên tiếp nhưng họ cũng có thể giành được chứng chỉ này chỉ qua một kỳ.

Nội dung của kỳ thi bao gồm ít nhất bốn môn thi dưới hai hình thức bắt buộc và tự chọn. Trong số này, tiếng mẹ đẻ là môn thi bắt buộc đối với mọi thí sinh. Ba môn thi bắt buộc khác thí sinh được chọn từ các môn: ngôn ngữ quốc gia thứ hai, một ngoại ngữ, một bài thi toán và bài thi đại cương. Ngoài ra, thí sinh có thể thi thêm một hoặc một số bài thi tự chọn khác. Bài thi các môn toán và ngoại ngữ được ra theo hai trình độ: cơ sở (basis) và nâng cao (advanced). Còn bài thi môn ngôn ngữ quốc gia thứ hai được ra theo hai mức nâng cao và trung bình (intermediate). Thí sinh được quyền lựa chọn các bài thi theo một trong hai trình độ này không tính đến việc họ đã học ở trường trung học phổ thông hay chưa. Tuy nhiên, thí sinh bắt buộc phải qua được ít nhất một bài thi ở trình độ nâng cao và có thể chỉ làm bài thi ở một trình độ của một môn thi trong một lần thi. Hiệu trưởng của các trường trung học phổ thông có nhiệm vụ xác định các thí sinh đăng ký cuộc thi có hội đủ tiêu chuẩn để được dự thi hay không.

Môn thi tiếng mẹ đẻ bao gồm: tiếng Phần Lan, tiếng Thụy Điển và tiếng Saame. Thí sinh sẽ thi một trong các thứ tiếng đó tùy theo tiếng nào là tiếng mẹ đẻ của mình. Môn thi này gồm hai bài thi: chọn và viết một bài luận về một đề tài đã được học và bài thi trắc nghiệm về ngôn ngữ mẹ đẻ. Điểm thi của thí sinh sẽ lấy theo bài có điểm cao hơn từ một trong hai hình thức thi này. Ở môn Ngôn ngữ quốc gia thứ hai và Ngoại ngữ, bên cạnh hình thức viết còn có thêm hình thức nghe và đọc hiểu. Đối với các thí sinh mà tiếng mẹ đẻ không phải là tiếng Phần Lan, tiếng Thụy Điển hay tiếng Saame thì có thể thi tiếng mẹ đẻ của mình thay cho môn Ngôn ngữ quốc gia thứ hai. Trong bài thi toán, thí sinh cần phải trả lời 10 câu hỏi. Còn bài thi Đại cương bao gồm những câu hỏi liên quan đến tôn giáo, giáo dục, tâm lý, thần học, lịch sử, vật lý, hóa học, sinh học và địa lý. Bài thi cũng có thể bao gồm những câu hỏi liên quan đến những lĩnh vực khác do Ban giáo dục quy định

Thi lại: Thí sinh trượt một bài thi bắt buộc có thể thi lại hai lần trong vòng ba kỳ thi liền nhau ngay sau lần thi mình bị trượt, đồng thời có thể thay đổi trình độ của bài thi. Thí sinh trượt bài thi tự chọn có thể thi lại hai lần không bị giới hạn bởi thời gian như các bài thi bắt buộc. Nếu trong thời gian cho phép nói trên thí sinh không hoàn thành được cuộc thi thì phải thi lại toàn bộ các môn.

Bằng chứng nhận: Thí sinh sẽ được cấp bằng chứng nhận tốt nghiệp trung học phổ thông sau kỳ thi nếu tất cả các bài thi bắt buộc và tự chọn đạt điểm quy định. Bằng chứng nhận sẽ ghi các điểm và trình độ của các bài thi đạt được của tất cả các bài thi. Riêng đối với môn toán, điểm tối đa của bài thi và điểm thí sinh đạt được đều được ghi rõ (ví dụ: 38/60). Còn đối với bài thi Đại cương, cùng với điểm đạt được, tên môn thi và số câu trả lời được cũng được ghi trong bằng chứng nhận. Với những thí sinh hoàn thành kỳ thi vào những lần khác nhau, thời gian của những lần đó cũng được ghi vào trong bằng chứng nhận.

Tất cả nhưng thông tin về kỳ thi ngày nay được công bố tại website: http://www.ylioppilastutkinto.fi/ bằng 3 thứ tiếng: Phần Lan, Thụy Điển và tiếng Anh.

Theo sách
 
 Các tin khác:

Không còn tin nào khác nữa.

Thông tin chung

MỸ

CANADA

SINGAPORE

ANH

ÚC

NZ

HUNGARY

MALAYSIA

THÁI LAN

HÀ LAN

VIỆT NAM HỢP ĐIỂM
Tổ hợp Giáo dục truyền thông - Education & Media Group

Thành viên:

Head Office
192 Lý Thái Tổ, Q.3, TP. HCM
Tel: 848. 38337747 - 38337748
Fax: 848. 38354518

Office 2
 
27 Lê Quý Đôn - Q.3 - TP.HCM
 Tel: 848. 3930 4930
 Fax: 848. 3930 4978

Văn phòng đại diện tại Hà Nội
 Tầng 4 Tòa nhà Ngân hàng Đông Á

 98 Hai Bà Trưng, Q. Hoàn Kiếm
 Tel: 3623 1665  - Fax: 3623 1667

TIẾP SỨC THÀNH ĐẠT, RA VỚI 5 CHÂU

 counter customizable free hit web page hit counter